Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm
Facebook
Chăm sóc gia đình

Giáo dục sớm cho con trẻ, khó hay dễ

Thứ sáu,14/10/2016
1751 Lượt xem

tôm kho quẹt
 

Trẻ ở độ tuổi từ 0-6 tuổi tiếp thu kiến thức rất nhanh, ở độ tuổi này, trẻ rất tò mò và ham học hỏi, bắt chước những hành vi, lời nói và ghi nhớ rất tối những gì trẻ nhận biết được. Do đó, Sfood khuyên bạn nên tạo một môi trường phong phú cho trẻ, tăng cường những điều mắt thấy tai nghe hữu ích, không nhất thiết là cứ phải giảng giải cho trẻ theo hệ thống.
 


Người lớn chúng ta luôn muốn dạy trẻ học một cách có chủ đích nhưng trẻ lại chưa đủ am hiểu để hiểu hết vấn đề chúng ta đang nói, trẻ chỉ học như con vẹt học nói. Cho nên, phương pháp dạy cho trẻ cần mang tính thẩm thấu, lần đầu có thể mới lạ và khó tiếp thu nhưng càng về sau những điều ấy sẽ đi vào đầu óc trẻ như một lẽ đương nhiên, trở thành kiến thức cho trẻ. Do đó, tôm kho quẹt - Sfood khuyên bạn nên giáo dục trẻ sớm nhất là giai đoạn từ 0-6 tuổi.


1. Trẻ thông minh càng nên được giáo dục sớm

Thông minh là yếu tố bẩm sinh di truyền nhưng yếu tố di truyền này chỉ chiếm 20 % trong tập hợp nhiều yếu tố làm nên trí thông minh cho trẻ. Hơn nữa, thông minh di truyền chỉ ở dạng tiềm ẩn, bạn phải khai phá trí thông minh ở trẻ thông qua giáo dục sớm cho trẻ và rèn luyện thì trẻ mới phát triển trí thông minh tối đa được. Do đó, tôm kho quẹt - Sfood khuyên bạn không nên cho rằng trẻ thông minh thì không cần giáo dục sớm. Giáo dục cho trẻ càng sớm, trẻ càng biết được nhiều điều, trẻ thông minh thể hiện ở chỗ trẻ tiếp thu vấn đề nhanh, học hỏi nhanh, biết chọn lọc mà học hỏi không phải thông minh là có thể tự học, tự biết. 
 

tôm kho quẹt


Một số trẻ thông minh do không được giáo dục đúng cách thường rơi vào tình huống trẻ tự mãn và không thích chơi đùa với các bạn và có xu hướng tự kỷ. Vấn đề này  rất hay xảy ra thường là do 2 nguyên nhân chính. 

- Trẻ thông minh và biết sở thích của mình, lao vào những đam mê và thường bỏ qua những yếu tố kết giao xã hội nên có xu hướng tự kỷ.

- Gia đinh không giáo dục trẻ, thay vì kiêu ngạo cho rằng mình thông minh, gia đình nên cho trẻ biết cách chía sẻ với người khác, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ.


2. Trẻ và khái niệm khó và dễ

Trẻ không phân biệt được đâu là khó, đâu là dễ. Trẻ chỉ việc tiếp thu một kiến thức mới nào đó nếu chúng thích và sẽ loại bỏ khi không thích. Trẻ nhỏ như một tờ giấy trắng, chúng sẽ tự vẽ lên đó nhữn gì hay ho mà chúng thích và nhiệm vụ của gia đình và xã hội là làm cho tờ giấy ấy đầy màu sắc tuwoif sáng chứ không phải toàn mảng tối. 
 

tôm kho quẹt


Một ví dụ điển hình về vấn đề ngoại ngữ. Chúng ta cảm thấy tiếng nước ngoài khó, nhưng với trẻ thì không. Thứ ngôn ngữ bất kỳ trẻ tiếp xúc hằng ngày sẽ trở thành ngôn ngữ mà trẻ nói chuyện sau này. Trẻ không phân biệt khó và dễ.


3. Không nên nhồi nhét kiến thức

Giáo dục sớm cho trẻ không có nghĩa là bạn nhồi nhét kiến thức cho chúng. Trẻ nhỏ sẽ không phải như người lớn chúng ta, nếu bị bắt ép chúng sẽ phản kháng theo kiểu khóc lóc, ăn vạ, và giả vờ ngủ, chưa kể sẽ sinh ra cho trẻ cảm giác chán học. Gia đình muốn giáo dục sớm cho con trẻ hiệu quả thì nên kết hợp giữa học và chơi cho trẻ nhỏ. Học qua hình ảnh thực tế, qua những trò chơi sẽ thú vị hơn và những kiến thức trẻ nhận được sẽ đi sâu vào tiềm thức trẻ một cách tự nhiên. 
 

Sfood cho rằng vì trí não trẻ còn rất non nớt nên việc giáo dục sớm cho trẻ là cần thiết  bao gồm cả giáo dục đời sống tinh thần và giáo dục đời sống thể chất cho trẻ. Đừng quá bắt ép trẻ với những kiến thức mà bạn mong muốn trẻ học được, chỉ là tạo điều kiện cho trẻ tiếp thu những kiến thức bổ ích. Trẻ nhỏ cần có tuổi thơ và được vui chơi nhưng đừng để trẻ con vui chơi trong vô bổ.