Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm
Facebook
Chăm sóc gia đình

Phương pháp ăn dặm khoa học cho trẻ mới tập ăn

Thứ tư,05/10/2016
2474 Lượt xem

phương pháp ăn dặm khoa học
 

Độ tuổi bé ăn dặm là khoảng thời gian vất vả nhất của mẹ vì vừa phải lên thực đơn cho bé ăn uống đủ chất vừa phải chăm cho bé ăn uống để khỏi biếng ăn, bỏ bữa.Sfood sau đây sẽ giúp mẹ một phương pháp chăm cho trẻ ăn dặm khoa học trong độ tuổi từ 5 đến 6 tháng để bé khỏe mẹ cũng an tâm hơn.
 


Quá trình ăn dặm yêu cầu phải cung cấp đẩy đủ năng lượng và dinh dưỡng cho bé và làm thế nào để cân bằng dinh dưỡng hợp lý cho bé phát triển tốt là cả một vấn đề mà không phải bậc cha mẹ nào cũng biết cách cân bằng.
 

1.Thời điểm ăn dặm

Sfood cho biết ăn  dặm là quá trình bé tiếp xúc và ăn uống thêm nhiều món khác ngoài sữa mẹ. Từ 5 tháng tuổi trở đi năng lượng từ sữa mẹ không đủ cung cấp cho hoạt động của trẻ nên việc ăn dặm là vô cùng cần thiết, trẻ càng lớn, lượng thức ăn cho bữa ăn dặm càng tăng lên để đảm bảo năng lượng cho trẻ.
 

Ở độ tuổi từ 6 tháng, lượng sắt từ sữa mẹ không đủ nên cần phải bổ sung thêm từ nguồn thực phẩm bên ngoài nếu không trẻ sẽ bị thiếu máu nhất là trong độ tuổi từ 6 đến 12 tháng, các mẹ nên chú ý bổ sung đủ sắt cho trẻ. 

Một số trường hợp đặc biệt như trẻ chậm tăng cân, trẻ không tăng cân, ốm yếu thì mẹ có thể cho trẻ ăn dặm sớm để tăng dinh dưỡng cho trẻ.
 

phương pháp ăn dặm khoa học


2.Các thực phẩm ăn dặm

Để trẻ phát triển tốt hơn, ruốc tôm - Sfood khuyên mẹ nên kết hợp cho bú sữa mẹ ít nhất 3-4 lần một ngày và ăn thêm bột cháo 2 bữa sau đó tăng dần lên 3-4 bữa bột. Bột cháo cho bé ăn dặm cần phải bổ sung đủ dưỡng chất bao gồm 4 nhóm thực phẩm:

Nhóm đường bột: Các loại thực phẩm chính trong nhóm đường bột bao gồm gạo, gạo tẻ, không sử dụng gạo nếp vì đặc quánh rất khó ăn. Khi trẻ đã ăn quen với cháo thì mẹ nên chuyển sang chế biến súp, bún, phở, mỳ...đa dạng cho trẻ hào hứng hơn với bữa ăn.

Nhóm đạm: Các thực phẩm giàu đạm, dễ tiêu mẹ nên cho vào thực đơn ăn dặm của trẻ nhưu thịt lợn ,thịt gà, lòng đỏ trứng. Sang tháng thứ 7 mẹ bổ sung thêm thịt bò, cá, tôm, cua và cho bé ăn cả quả trứng khi bé lên 1 tuổi. Trứng gà có thể cho bé ăn hàng ngày vừa cung cấp đạm vừa ngon và rẻ.

Nhóm béo: Giai đoạn ăn dặm Sfood lưu ý các mẹ phải cho bé ăn cả chất béo động vật và chất béo thực vật với tỷ lệ 1:1. Các loại dầu thực vật cho bé cũng nên đa dạng từ dầu nành, dầu  mè, dầu gấc, oliu, cá hồi,... Riêng dầu gấc, mẹ hạn chế cho trẻ ăn vì sẽ gây bệnh vàng da cho trẻ.

Nhóm chất xơ và vitamin: Nguồn dinh dưỡng này có nhiều trong rau xanh và củ quả và chúng hầu như không cung cấp năng lượng nên không nên cho quá nhiều vào bữa ăn dặm của trẻ khiến trẻ chậm tăng cân. Tốt nhất mẹ nên bắt đầu với 1 thìa rau sau đó tăng lên 3-4 thìa, trẻ bị táo bón thì mẹ có thể tăng cường nhiều rau củ hơn trong bữa ăn nhưng cũng đưng nhiều quá nhé. 
 

phương pháp ăn dặm khoa học


3. Phương pháp ăn dặm

Trong phương pháp ăn dặm khoa học cho trẻ,  Sfood nhắc nhở các mẹ phải cho trẻ ăn các loại thức ăn mèm, đa dạng và dễ tiêu. Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để trẻ dễ ăn và bổ sung đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Mẹ cũng nên thay đổi các loại thức ăn khác nhau để bé ăn được nhiều loại hơn và không kén ăn. Mẹ không nên chiều theo sở thích của trẻ mà chỉ cho trẻ ăn những loại thực phẩm trẻ thích sẽ khiến trẻ biếng ăn, kén ăn.

Để trẻ tăng cân nhanh, Sfood khuyên mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu đạm động vật như trứng, thịt, cá,...và sữa mẹ. Những loại thực  phẩm bổ sung nhiều năng lượng và giúp trẻ tăng cân nhanh hơn.
 

Hy vọng với những gì mà  Sfood đã chia sẻ, các bậc cha mẹ nhà mình đã biết được cách cho bé ăn dặm khoa học giúp  bé tăng cân, phát triển toàn diện hơn, làm quen với thức ăn tốt hơn cho mẹ khỏe và an tâm hơn. Liên hệ và theo dõi Sfood thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích hàng ngày trong việc nuôi dạy con trẻ nhé.